Thủ tướng: 5 "cơ chế đặc biệt" để gỡ vướng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Thứ hai - 24/02/2025 03:27
Thảo luận tại tổ đại biểu Quốc hội sáng 15/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh để thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thì cần có các cơ chế, chính sách đặc biệt, chứ không chỉ là đặc thù.
Thủ tướng: 5 "cơ chế đặc biệt" để gỡ vướng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Sáng 15/2, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trước đó, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết này.

Theo tờ trình của Chính phủ, Nghị quyết được xây dựng và ban hành nhằm kịp thời thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, sẽ có một số cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi vượt trội.

Thảo luận tại tổ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, đất nước muốn phát triển nhanh, bền vững phải dựa trên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đây là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu.

Thủ tướng: 5 'cơ chế đặc biệt' để gỡ vướng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo- Ảnh 2.

Thủ tướng nêu rõ, cần "cơ chế đặc biệt" cho quản lý, quản trị hoạt động khoa học công nghệ - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Để tháo gỡ vướng mắc về thể chế liên quan, Chính phủ đã chỉ đạo tập trung sửa một loạt các luật như: Luật Ngân sách nhà nước, các luật thuế, Luật Doanh nghiệp, Luật Khoa học và công nghệ…; một số luật có thể trình tại Kỳ họp Quốc hội trong tháng 5 này.

Tuy nhiên, để Nghị quyết 57 đi vào cuộc sống ngay, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Dự thảo Nghị quyết tập trung tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc đang rất cần thiết để thực hiện Nghị quyết 57 nên cũng chưa bao trùm, toàn diện hết các vấn đề; do đó sau khi ban hành Nghị quyết này cần tiếp tục sửa các luật khác.

Cho rằng phải có các chính sách cụ thể hơn thì mới thực hiện được Nghị quyết 57, mới thực sự là đổi mới, Thủ tướng nhấn mạnh cần nghiên cứu bổ sung các cơ chế, chính sách đặc biệt chứ không chỉ là đặc thù, đặc thù thì ở một cấp khác. Sự đặc biệt này thể hiện ở một số điểm.

Trước hết, Thủ tướng nhắc tới "cơ chế đặc biệt" trong phát triển kết cấu hạ tầng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, bởi hạ tầng của chúng ta đang còn rất yếu. Trong khi nguồn lực cần rất lớn, vì vậy ngoài nguồn lực Nhà nước, phải có cơ chế để huy động nguồn lực hợp tác công tư, từ doanh nghiệp, từ xã hội và người dân.

Thủ tướng: 5 'cơ chế đặc biệt' để gỡ vướng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo- Ảnh 3.

Thủ tướng nhấn mạnh cần thiết kế "công cụ đặc biệt" để quản lý, phát huy hiệu quả và bảo đảm công khai, minh bạch, không xảy ra vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thứ hai, cần "cơ chế đặc biệt" cho quản lý, quản trị hoạt động khoa học công nghệ, trong đó có các hình thức: lãnh đạo công và quản trị tư; đầu tư công và quản lý tư; đầu tư tư nhưng sử dụng công.

"Ví dụ trong đầu tư công và quản lý tư, có thể đầu tư cho một hạ tầng khoa học công nghệ của Nhà nước nhưng giao cho tư nhân quản lý. Cơ chế đặc biệt là như thế. Hay lãnh đạo công tức là chúng ta thiết kế chính sách, pháp luật, công cụ giám sát, kiểm tra, còn lại quản trị thì giao cho doanh nghiệp", Thủ tướng phát biểu.

Thứ ba, Thủ tướng cũng cho rằng cần "cơ chế đặc biệt" cho các nhà khoa học có thể thương mại hóa các công trình khoa học; "cơ chế đặc biệt" trong thủ tục, phân cấp, phân quyền cho tỉnh, thành phố, bộ, ngành; xóa bỏ cơ chế xin-cho, giảm thủ tục hành chính..., quản lý, đánh giá trên cơ sở hiệu quả tổng thể.

Thứ tư, đề cập đến vấn đề miễn trừ trách nhiệm khi xảy ra rủi ro đối với người soạn thảo, xây dựng chính sách nhưng chưa có cơ chế miễn trừ cho người thực hiện, Thủ tướng đánh giá đây là vấn đề khó, vì tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nếu không có cơ chế bảo vệ người thực hiện thì sẽ dẫn đến tình trạng sợ trách nhiệm, "chuyển chỗ này, chỗ khác", "không muốn làm vì không được bảo vệ". Do đó, cần thiết kế thêm cơ chế miễn trừ trách nhiệm khi xảy ra rủi ro cho cả người tổ chức thực hiện và người thiết kế chính sách.

Thứ năm, Thủ tướng cũng nhắc đến "cơ chế đặc biệt" trong thu hút nguồn nhân lực, không chỉ để thu hút người làm ngoài khu vực Nhà nước vào khu vực Nhà nước, mà còn phát triển doanh nghiệp tư nhân về khoa học công nghệ, thu hút nhân lực nước ngoài vào Việt Nam để góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Các chính sách sẽ gồm thuế, phí, lệ phí, nhà cửa, chỗ ở, visa và hợp đồng lao động...

Từ các "cơ chế đặc biệt" nêu trên, Thủ tướng cho rằng cần thiết kế "công cụ đặc biệt" để quản lý, phát huy hiệu quả và bảo đảm công khai, minh bạch, không xảy ra vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...

Thủ tướng chia sẻ trong quá trình nghiên cứu khoa học, những đột phá có thể thành công, nhưng cũng có những thất bại, do đó cần chấp nhận rủi ro, độ trễ trong nghiên cứu khoa học. Thủ tướng cho rằng, có thể xem những thất bại hay độ trễ đó như là "học phí" phải trả để có thêm kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh, trí tuệ, tuy nhiên, cũng phải loại trừ động cơ cá nhân, không vụ lợi mà phải vô tư, trong sáng, vì lợi ích chung của đất nước.

Nguồn:https://baochinhphu.vn/thu-tuong-5-co-che-dac-biet-de-go-vuong-cho-khoa-hoc-cong-nghe-doi-moi-sang-tao-102250215145955595.htm

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1565/QĐ-TTg

Quyết định số 1565/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp

Thời gian đăng: 31/07/2025

lượt xem: 14 | lượt tải:8

1489/QĐ-TTg

Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Thời gian đăng: 14/07/2025

lượt xem: 26 | lượt tải:8

Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh

Thời gian đăng: 03/07/2025

lượt xem: 37 | lượt tải:19

38/2025/NQ-HĐND

Nghị quyết quy định mức thu phí trong thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Thời gian đăng: 25/06/2025

lượt xem: 57 | lượt tải:20

118/2025/NĐ-CP

Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia

Thời gian đăng: 23/06/2025

lượt xem: 22 | lượt tải:22

72/2025/QH15

Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Thời gian đăng: 24/06/2025

lượt xem: 57 | lượt tải:16

167-KL/TW

Kết luận số 167 về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Thời gian đăng: 24/06/2025

lượt xem: 41 | lượt tải:18

1670/NQ-UBTVQH15

Nghị quyết số 1670/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lai Châu

Thời gian đăng: 24/06/2025

lượt xem: 153 | lượt tải:30

số 154/2025/NĐ-CP

Nghị định về tinh giản biên chế

Thời gian đăng: 14/07/2025

lượt xem: 30 | lượt tải:15

150/2025/NĐ-CP

Nghị định 150 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND xã, phường đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Thời gian đăng: 24/06/2025

lượt xem: 400 | lượt tải:34

34/2025/TT-BTC

Thông tư về sửa đổi bổ sung một số điều Thông tư số 07/2025/TT-BTC ngày 24/01/2025 của Bộ tài chính hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và lập dự toán quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách quy định tại Nghị định số 178

Thời gian đăng: 25/06/2025

lượt xem: 38 | lượt tải:19

118/2025/NĐ-CP

Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thời gian đăng: 04/07/2025

lượt xem: 79 | lượt tải:28

72/CĐ-TTg

Công điện số 72/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian đăng: 04/06/2025

lượt xem: 40 | lượt tải:33

13/CT-TTg

Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới

Thời gian đăng: 04/06/2025

lượt xem: 38 | lượt tải:20

65/CĐ-TTg

Công điện số 65/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian đăng: 04/06/2025

lượt xem: 62 | lượt tải:17

Thông tư số 03/2025/TT-BKHCN quy định thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu ngành Khoa học và Công nghệ

Thời gian đăng: 03/07/2025

lượt xem: 73 | lượt tải:33

43-CT-TW

Tăng cường sự lãnh đạp của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước

Thời gian đăng: 29/04/2025

lượt xem: 34 | lượt tải:56

6184/BTTTT-CĐSQG

Triển khai áp dụng, sử dụng các định mức, đơn giá, mức chi trong quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng ngân sách nhà nước

Thời gian đăng: 04/04/2025

lượt xem: 46 | lượt tải:117

1742-QĐ/TU

Thành lập ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tỉnh Lai Châu

Thời gian đăng: 25/04/2025

lượt xem: 249 | lượt tải:76

193/2025/QH15

Nghị quyết số 193/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển KH,CN, ĐMST và Chuyển đổi số quốc gia

Thời gian đăng: 25/04/2025

lượt xem: 75 | lượt tải:25
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down